TỔNG QUAN DU LỊCH THÁI LAN

TỔNG QUAN DU LỊCH THÁI LAN

Thái Lan điểm đến du lịch chưa bao giờ hết “hot”. Nhắc đến Thái Lan là nhắc đến đất nước của những nựu cười thân thiện, là thiên đường du lịch, trung tâm mua sắm và văn hoá ẩm thực. Thử một lần vi vu đến xử sở chùa Vàng bạn có thể thư giãn ở thị trấn Pai xinh đẹp, hay thủ đô BangKok đầy thân thiện, ngắm các ngôi chùa Phật giáo và Đại cung điện nguy nga, tiềm ẩn những điều khiến bạn không khỏi thích thú. Không những thế, Thái Lan còn làm hài lòng bạn bằng vô số điều thú vị khác, hãy cùng HATIKA TRAVEL điểm qua những điều tuyệt vời về đất nước này.

  1. Khí hậu

Khí hậu Thái Lan là khí hậu nhiệt đới gió mùa với bốn mùa rõ rệt: mùa khô kéo dài từ tháng 1 đến tháng 2, mùa nóng từ tháng 3 đến tháng 5, mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 10, mùa mát từ tháng 11 đến tháng 12. Nhiệt độ trung bình của Thái Lan khá cao, nhiệt độ thường từ 32 độ C vào tháng 12 và lên tới hơn 35 độ C vào tháng 4 hàng năm.

  1. Thủ tục nhập cảnh và hải quan

Thái Lan là một trong các nước đã ký kết hiệp định miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu phổ thông, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu ngoại giao 30 ngày, khi đến Thái Lan bạn không cần xin trước thị thực.

Thái Lan không hạn chế lượng ngoại tệ mang từ nước ngoài vào. Bạn cũng có thể đem ngoại tệ ra khỏi Thái Lan, nhưng không được nhiều hơn số lượng đã kê khai trong tờ khai hải quan khi nhập cảnh.

Xuất cảnh ở Thái Lan

Khi quay về, bạn xuất trình tờ khai cùng với hộ chiếu. Nhân viên hải quan sẽ đóng dấu xác nhận ngày về vào hộ chiếu, vào phần tờ khai và trả lại toàn bộ cho bạn.

Các loại đồ cổ và tượng Phật là hàng thật cần có giấy phép xuất cảnh.

Mỗi người không được phép mang lượng tiền mặt trên 50.000 baht ra khỏi Thái.

  1. Di chuyển tại Thái Lan

Việc di chuyển ở Thái Lan rất dễ dàng và thuận tiện vì bạn có tận 5 lựa chọn:

  • Cách thứ nhất: Skytrain BTS

BTS là hệ thống xe điện trên không, gọi là Skytrain, ở Bangkok, đây là phương tiện di chuyển cực kì thuận tiện và nhanh chóng. Có hai tuyến đường BTS là tuyến Silom và Sukhumvit: tuyến Silom chạy ngang khu vực trung tâm (Siam) và phía Tây Nam thành phố (Chong Nonsi), còn tuyến Sukhumvit chạy ngang khu vực phía Bắc (Chatuchak – Mochit), trung tâm (Siam) và phía Đông Nam thành phố (Sukhumvit – On Nut). Giá vé lẻ từ 10 baht đến 52 baht tùy vào điểm đến của bạn. Nếu bạn có ý định sử dụng Skytrain làm phương tiện chính để di chuyển trong nội thành Bangkok thì nên mua loại one day pass với giá 130 baht, có thể dùng với số lần vô hạn trong một ngày. Bạn có thể đổi tiền xu ở quầy phục vụ ngay trước cửa soát vé ở mỗi trạm và mua vé qua máy tự động gần đó. Khi đi qua cổng soát vé, nhẹ nhàng đưa thẻ vào khe. Máy sẽ tự động nuốt vé, mở cổng và trả lại vé cho bạn ở một khe khác. Nhanh chóng lấy vé và đi qua trước khi cổng khép lại.

  • Cách thứ 2: MRT

MRT là hệ thống tàu điện ngầm ở Bangkok, chạy 1 tuyến duy nhất nối giữa Bang Sue ở phía Bắc (gần công viên Chatuchak), khu Sukhumvit, khu Silom và trạm Hua Lamphong gần khu phố Tàu. Vé lẻ có giá từ 16 đến 40 baht, tùy vào số trạm bạn sẽ đi qua. Lưu ý vé lẻ này có dạng một đồng xu bằng nhựa, được mua từ các máy bán vé tự động ở mỗi trạm. Khi soát vé, bạn chỉ cần đặt đồng xu lên bộ phận cảm ứng, cửa sẽ tự động mở. Hãy cầm lấy đồng xu và đi qua, vì bạn còn cần phải nộp lại đồng xu ở trạm bạn muốn đến. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua các loại vé đi vô thời hạn trong một khoảng thời gian nhất định tại phòng vé vào giờ hành chính. Vé một ngày 1-day pass giá 120 baht; vé 3 ngày 3-day pass giá 230 baht; vé 30 ngày 30-day pass giá 1400 baht.

  • Cách thứ ba: Tuk tuk

Tuk tuk là phương tiện di chuyển rẻ và có mặt khắp mọi nơi ở Bangkok. Trải nghiệm đi tuk tuk chắc chắn sẽ khiến bạn không bao giờ quên bởi vận tốc nhanh bất ngờ của loại phương tiện này trên những con phố lúc nào cũng đông đúc ở Bangkok. Khi đi những quãng đường ngắn, tuk tuk có lợi hơn hẳn so với taxi vì khả năng luồn lách tài tình của các bác tài. Nếu bạn chỉ có ý định đi các khu như Siam, Silom, Sukhumvit và Chatuchak thì BTS và MRT đã đáp ứng nhu cầu đi lại rất tốt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đi xa hơn đến những khu vực như khu phố Tây Khao San, khu phố Tàu Chinatown hay các địa điểm khác dọc bờ sông thì tuk tuk là một trong những lựa chọn tốt hơn.

Về giá cả, với một chuyến tuk tuk khoảng 5 phút, bạn có thể trả 30 baht. Tip là bạn hãy luôn luôn trả giá trước khi lên xe. Việc trả giá khá linh động, bạn có thể trả giá thấp hơn khoảng 15 đến 20 baht giá mà tài xế đưa ra. Nếu muốn trả giá “cứng” hơn có thể giảm khoảng 25% đến 50% số tiền, đặc biệt với những quãng đường dài vì giá đưa ra ban đầu khá cao (từ 300 baht trở lên).

  • Cách thứ tư: Taxi

Taxi là phương tiện khá phổ biến ở Bangkok và đặc biệt thuận tiện với những khu vực của Bangkok mà hệ thống BTS và MRT không bao phủ hết như khu Đông Bắc, Tây Bắc (khu phố Tàu và khu phố Tây) cùng với một số địa điểm phía Nam.

Giá hiển thị khi bắt đầu trên taxi là 35 baht, và giá này sẽ giữ nguyên trong 2 km đầu tiên. Sau đó, cứ mỗi km sẽ tăng lên khoảng 5 baht. Trong lúc tắc đường, sẽ có phụ phí khoảng 1,25 baht cho mỗi mét di chuyển được. Nhìn chung, nếu bạn đi khoảng 3 km bằng taxi thì chỉ phải trả khoảng 50 baht (không cần phải cho các bác tài tiền boa).

  • Một số điều lưu ý khi đi taxi ở Bangkok:

 Không bao giờ chấp nhận taxi với giá thỏa thuận. Tất cả taxi ở Bangkok đều được yêu cầu phải có máy hiển thị khoảng cách và giá tiền, đồng thời mọi hành vi thỏa thuận giá taxi đều là trái luật pháp Thái Lan. Hãy chỉ đồng ý đi những chiếc taxi có mở máy hiển thị giá tiền. Nhớ đem theo nhiều tiền lẻ vì bác tài có thể sẽ không hoàn lại tiền dư cho bạn.

 Không bao giờ bắt taxi đỗ sẵn ở trước khách sạn, các khu du lịch, điểm tham quan hay trung tâm mua sắm. Hầu hết các taxi này sẽ cố thỏa thuận giá với bạn thay vì tính tiền theo máy đo. Hãy cố gắng bắt taxi đang chạy trên đường.

Các bác tài taxi không biết hết mọi ngõ ngách của thành phố, và cũng không giỏi tiếng Anh. Hãy nhờ nhân viên khách sạn viết địa chỉ khách sạn hoặc nơi bạn cần đến vào một mảnh giấy bằng tiếng Thái để dễ dàng truyền đạt thông tin cho bác tài.

Những lúc trời mưa hay kẹt xe, sẽ vô cùng khó khăn để bắt được một chiếc taxi. Thậm chí, nếu đoạn đường bạn muốn đi cắt ngang qua những điểm tắc đường phổ biến, tài xế có thể từ chối không chở bạn. Do đó, cũng giống như tuk tuk, tốt nhất là đừng bao giờ sử dụng taxi vào giờ cao điểm, ở những khu dân cư và xe cộ đông đúc.

  • Cách thứ năm: xe bus

Có rất nhiều loại xe bus ở Bangkok, mỗi loại chạy một tuyến đường khác nhau nên bạn có thể đi đến bất cứ đâu nếu sử dụng loại phương tiện giao thông công cộng này. Tuy nhiên, dịch vụ xe bus không được tốt lắm, và hầu hết các bảng thông tin trên xe bus đều bằng tiếng Thái nên du khách nước ngoài khó lòng biết biết được nên bắt loại xe bus nào. Hãy lấy bản đồ tuyến xe bus BMTA bus map tại các nhà chờ xe bus. Lưu ý là chỉ lên xe bus có số và màu đúng với chỉ dẫn trong bản đồ vì xe bus cùng số nhưng khác màu có thể đi theo tuyến đường khác. Giá xe bus dao động từ 7 baht đến 22 baht tùy vào quãng đường và loại xe. Xe EURO II (màu vàng cam) là tiện nghi nhất với dịch vụ tốt và máy điều hòa còn mới.

  1. Những điểm đến không thể bỏ lỡ khi đến Thái
  • Cung điện Hoàng gia – Grand Place

Đây có lẽ sẽ là điểm đến đầu tiên mà bạn không nên bỏ qua khi tới Bangkok. Hoàng Cung Thái Lan là một quần thể kiến trúc đồ sộ được xây dựng từ rất lâu đời nhưng đến nay công trình này vẫn còn giữ được nguyên vẹn nét đẹp vốn có của nó. Bao gồm nhiều công trình khác nhau mang những thiết kế độc đáo từ nhiều nước trên thế giới, Hoàng cung Thái Lan không chỉ là nơi thường xuyên diễn ra những sự kiện, nghi lễ hoàng gia mà giờ đây nó còn trở thành điểm đến tham quan yêu thích của rất nhiều khách du lịch khi tới Bangkok.

  • Chùa Phật Ngọc

Nằm trong khuôn viên của Cung điện Hoàng gia, Chùa Phật Ngọc không chỉ nổi tiếng bởi không gian kiến trúc độc đáo, mà còn vì bức tượng Phật được tạc rất tỉ mỉ từ một khối ngọc bích lớn và vô cùng quý hiếm. Đây là một trong những bức tượng phật được sùng kính nhất tại Thái Lan vì thế nơi đặt nó cũng là nơi trang trọng nhất của ngôi chùa. Đặc biệt, ngôi chùa này không có những dãy nhà ở cho các vị sư mà chỉ có những bức tượng phật, những dãy nhà được trang trí độc đáo và rất linh thiêng.

  • Vườn thú Safari World

Vườn thú Safari World là vườn thú thiên nhiên nổi tiếng của Thái Lan, cũng là vườn thú mở tự nhiên lớn nhất thế giới với nhiều loài thú hoang dã và quý hiếm: 75 loài động vật có vú, 300 loài chim đến từ châu Phi và châu Á cùng các loài động vật đặc trưng khắp nơi trên thế giới: hươu cao cổ, sư tử, hổ, ngựa vằn, kangaroo, hà mã, lạc đà, gấu… Những chương trình biểu diễn xiếc đặc biệt của các chú cá heo và hải cẩu, màn trình diễn của các chàng cao bồi Tây Âu… không chỉ hấp dẫn những du khách nhỏ tuổi mà còn gây được sự chú ý của người lớn. Tại trại Rắn, bạn sẽ có thêm những thông tin hấp dẫn về loài động vật này cũng như về nhiều loại thực phẩm được chế biến từ rắn.

Safari World mở cửa hàng ngày từ 09:00 A.M – 17:00 P.M

Vé vào cửa 750 baht/người (bao gồm vé vào cửa tham quan tất cả các khu vườn thú và khu vui chơi của toàn bộ công viên Safari World).

  • Bảo tàng Quốc gia Thái Lan

Bảo tàng quốc gia được xây dựng từ năm 1782 và là niềm tự hào của người dân Thái. Đây là một nơi tuyệt vời để bạn có thể tìm hiểu về văn hoá và lịch sử Thái Lan qua hàng nghìn những triển lãm được trưng bày, thể hiện sự hình thành và phát triển từ thời kì đồ đá tới ngày nay của xứ sở Chùa Vàng. Bảo tàng này cũng được bầu chọn là bảo tàng thiết thực và dễ hiểu nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Mở cửa từ 9:00 A.M – 16:00 P.M (từ thứ tư đến chủ nhật).

Vé vào cửa 100 baht/người.

  • Chợ nổi trên sông

Đến chợ nổi Damnoen Saduak bạn sẽ thấy những hình ảnh rất quen thuộc giống như các khu chợ nổi của miền Tây Nam Bộ nước ta. Nơi đây được xem là một trong những khu chợ nổi sầm uất và có rất nhiều hàng hóa đa dạng, nổi bật nhất là những loại hoa quả tươi ngon và rất nhiều món ăn đường phố hấp dẫn. Điểm đến này thu hút được rất nhiều du khách nước ngoài ghé thăm bởi đến đây họ có thể khám phá được những nét đẹp cuộc sống chân thực của người dân Thái Lan.

Chợ thường bắt đầu từ 6:30 A.M và kết thúc lúc 10:00 P.M.

Nếu muốn chụp được những tấm ảnh đẹp hãy đến sớm một chút bởi sau 8:30 tất cả sẽ “hỗn loạn” hơn nhiều.

 

  • Đảo Phi Phi

Nằm cách đảo Phuket hơn 50 km, Koh Phi Phi như một viên ngọc sáng của du lịch Thái Lan. Hòn đảo sở hữu vẻ đẹp quyến rũ, làm say đắm biết bao du khách khi có dịp ghé thăm. Nổi tiếng là hòn đảo sạch nhất thế giới, Koh Phi Phi chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. Với cảm giác bình yên, tận hưởng bầu không khí trong lành, với làn nước xanh mát, khung cảnh thơ mộng, mọi thứ như tạo nên một thiên đường du lịch mà hiếm nơi nào có được. 

  • Chùa Phrathat Doi Suthep (Wat Phrathat Doi Suthep)

Với niên đại hơn 600 năm tuổi, được xây dựng trên ngọn đồi Doi Suthep, chùa Phrathat được xem là ngôi chùa cổ linh thiêng nhất ở Chiang Mai. Người dân nơi đây quan niệm khi người thân của họ mất đi thì linh hồn đều trờ về đây. Để lên tham quan ngôi chùa này, bạn sẽ phải vượt qua 309 bậc tam cấp bằng đá, hai bên phía đầu bậc thang được tạc hình rồng uy nghi, dũng mãnh. Điểm nhấn nổi bật của ngôi chùa chính là tòa tháp được đồ sộ được xây dựng công phụ và dát vàng xung quanh rất bắt mắt.

  • Koh Larn

Koh Larn hay đảo san hô từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của rất nhiều du khách bởi cảnh đẹp thiên nhiên vô cùng thơ mộng. Sở dĩ có tên gọi là đảo san hô bởi khu vực biển này sở hữu rất nhiều rặng san hô độc đáo, nhiều màu sắc và sự đa dạng sinh vật biển cũng rất cao. Đến Koh Larn ngoài việc ngắm nhìn, tân hưởng khung cảnh lãng mạn, bình yên nơi đây thì bạn có thể tham gia rất nhiều các hoạt động vui chơi trên biển như lướt ván, nhảy dù, lái mô tô nước…

  1. Ẩm thực Thái Lan
  • Pad Thái

Một món ăn mà bạn không nên bỏ qua khi tới Thái Lan đó chính là Pad Thái hay còn gọi là mì gạo xào. Cách chế biến món ăn này cũng khá đơn giản, nguyên liệu chính là mì xào trộn trứng, đi kèm với tôm khô, đậu phộng, đậu phụ, đâu, sốt me, có cửa hàng phục kèm cùng mực và tôm. Món ăn này rất phổ biển ở Thái Lan nên bạn có thể tìm mùa và thưởng thức nó một cách dễ dàng. Đặc biệt tại khu Khao San bày bán món ăn này rất nhiều, rất đông du khách nước ngoài đã tìm đến đây để thưởng thức món ăn độc đáo này.

  • Som Tum Thái (gỏi đu đủ )

Món gỏi này có nguyên liệu chính là đu đủ xanh bào, được trộn cùng rất nhiều gia vị khác nhau như: chanh, ớt, đường thốt nốt, nước mắm,… Theo cách chế biến truyền thống thì món ăn này sẽ bao gồm: đu đủ bào, dưa chuột, đậu đũa, ớt khô, tỏi, nước cốt chanh, lạc rang, rau húng,.. Các nguyên liệu sẽ được giã qua rồi đem trộn lẫn với nhau đúng như ý nghĩa tên gọi của nó là “món giã có vị chua”.

  • Thịt xiên nướng (moo ping)

Món moo ping được chế biến bởi thịt lợn ướp cùng với nước mắm, rau mùi và nước dừa, sau đó nướng trên than hồng, thường ăn kèm với xôi và chấm nước mắm ớt. Từng xiên thịt nướng tỏa ra mùi vị béo ngậy của thịt hòa quyện cùng vị khói của than.

  • Khao niew ma muang

Món này có tên gọi tiếng Việt là xôi xoài, tức là nước cốt dừa kiểu Thái. Xôi nếp dẻo thơm dàn mỏng ra đĩa, xoài xếp lên trên, sau cùng chan nước cốt dừa và rắc thêm chút đậu phộng, hay chút vừng rang, hoặc đậu xanh rang mặn.

  • Thịt lợn phơi khô (moo dad diew)

Món ăn này sẽ thực sự tuyệt vời khi dùng kèm với bia lạnh. Moo dad diew chính là thịt lợn được ướp cùng với xì dầu, rau mùi băm nhỏ và nước mắm, sau đó được phơi khô cho tới khi trông giống thịt bò khô. Khi ăn, những xiên thịt khô này sẽ được rán vàng, chấm với nước mắm ớt.

 

  1. Địa điểm lưu trú khi đến Thái

Bangkok có rất nhiều khách sạn và địa điểm để lưu trú,tuy nhiên, chọn một khách sạn ở khu vực không ổn có thể làm hỏng cả kỳ nghỉ của bạn vì vậy bạn nên dành vài phút để xem xét những ưu và khuyết điểm của từng nơi trước khi bạn quyết định chọn cho mình một nơi ở tại Bangkok. Tùy thuộc vào mục đích du lịch của mỗi khách khi đến với du lịch Thái Lan mà có các lựa chọn phòng khác nhau.dưới đây là những gợi ý cho bạn tham khảo.

  • Lưu trú tại Sukhumvit

Con đường dài 18km nổi bật này là trung tâm mua sắm, ăn uống và có cuộc sống về đêm rất sôi động ở Bangkok và gần như Sukhumvit có nhiều điều thú vị dành cho tất cả du khách. Với nhiều nhà hàng, quán bar, trung tâm mua sắm, khách sạn và câu lạc bộ mang lại cho khu vực này một hương vị độc đáo, hiện đại riêng. Thêm vào đó là các Skytrain (BTS) giúp bạn khám phá nơi này một cách dễ dàng đến không ngờ.

Nơi này phù hợp với ai:

Những người đi dự tiệc

Những người đi mua hàng

Những người thích thưởng thức các nhà hàng thời thượng

Những người muốn khám phá mỗi nơi một chút (nhưng không quan tâm nhiều đến khoảng cách giữa các địa điểm)

  • Lưu trú tại Siam

Siam là một trung tâm mua sắm ở Bangkok, nơi đây có nhiều trung tâm mua sắm nổi tiếng nhất của thành phố như MBK, Siam Center và Siam Paragon. Ở đây luôn náo nhiệt với sự tập trung của sinh viên, nhân viên văn phòng, cư dân thành thị và cả lượng lớn khách du lịch. Đây cũng là một trạm BTS Skytrain trung tâm của thành phố nên việc đi lại quanh thị trấn rất dễ dàng hơn.

Nơi ở tại Bangkok này phù hợp với ai:

Những người thích mua sắm

Những người đi du lịch theo gia đình

Những người muốn du lịch trong lòng thành phố

Những người muốn khám phá các khu vực khác của Bangkok một cách dễ dàng

  • Lưu trú tại Silom

Silom là một nơi có nhiều điều tương phản. Vào ban ngày, nơi đây như một khu phố kinh doanh với các văn phòng cao cấp và các tổ chức tài chính dọc theo đường Silom. Trong khi đó vào ban đêm, nhiều nhà hàng hấp dẫn của Bangkok hoạt động khắp nơi với cuộc sống về đêm không lành mạnh ở xung quanh Patpong.

Nơi ở tại Bangkok này phù hợp với ai:

Những người kinh doanh

Người muốn tìm kiếm cuộc sống về đêm sôi động

Khách du lịch đã từng đến đây

Những người muốn khám phá mọi ngóc phố với giá cả phải chăng

  • Lưu trú tại RiverSide

Bờ sông của Bangkok là nơi bắt nguồn lịch sử của Bangkok. Trung tâm truyền thống của thành phố huyền diệu này có nguồn gốc giống như một cuốn tiểu thuyết sử thi. Ngày nay, thành phố đã phát triển hơn nhiều và bờ sông phản ánh sự thay đổi liên tục đó. Đến đây bạn sẽ nhìn thấy cảnh những người đi tàu chở hàng bằng taxi nước và những chiếc sà lan nặng nề đang chen lấn ngược dòng, đứng giữa những ngôi đền và cung điện lấp lánh, sẽ hiện ra những điểm mốc lịch sử cùng với những khách sạn 5 sao sang trọng.

Nơi ở tại Bangkok này phù hợp với ai:

Khách du lịch giàu có

Những cặp vợ chồng muốn thoát khỏi trung tâm thành phố Bangkok nhưng không phải ở nơi ở tại Bangkok quá xa thành phố

Các gia đình muốn có một kỳ nghỉ tại khu nghỉ mát sang trọng

Trên đây là những điểm nổi bật về đất nước Thái Lan xinh đẹp, còn rất nhiều điều hấp dẫn đang chờ bạn khám phá, còn chần chừ gì nữa mà không sắp xếp thời gian, book ngay 1 tour để đến với Xứ sở Chùa Vàng trong năm nay.

 

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận

Chat